Wednesday, August 14, 2013

Freenas Linux สำเร็จรูป สำหรับทำ แชร์ไฟล์ File Server (Samba) FTP server ภายในองค์กร

Freenas Linux สำเร็จรูป สำหรับทำ File Server (Samba) FTP server ภายในองค์กรณ์ และใช้ให้ โหลดบิตได้ ในตัว (Transmittion) + คู่มือ

ออกตัวก่อนนะครับว่าผมเองพึ่งทำ 2 วัน และก็ทำได้นิกเดียว(คือ แชร์ สิ่งที่ต้องการได้) เท่านั้นเองครับ มือใหม่เหมือนกัน

เกริ่น นิดหน่อย : เดิมที่จากกระทู้เก่าของผม คือผมทำ files server จาก XP Home ครับ(เพราะ license ถูก) แต่ปัญหาก็คือ Client สามารถ Access พร้อม ๆ กันได้แค่ 5 เครื่องเท่านั้น ผมจึงเปลี่ยนมาใช้ XP Pro (แพงขึ้นมาหน่อย แต่ไม่เท่า 2003 ถ้ากล้าลงทุนซื้อ 2003 ก็จบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น 2 ตัวนี้ก็ยังไม่ได้ซื้อหรอกครับ คิดว่าทำได้แล้วถึงจะซื้อ คริ คริ ยิงฟันยิ้ม) ผลที่ออกมาคือ Client Access ได้ 10 Client ซึ่งก็ยังไม่พอ ครั้นจะซื้อ 2003 ก็หลายหมื่น เลยบ่ายหน้ามาหา linux ก็มาถามในบอร์ทนี้ล่ะครับ มีท่านผู้รู้แนะนำหลายตัว ที่ท่าน ๆ ถนัดกัน แต่บังเอิญบอกแค่ซื่อแล้วให้หาอ่าน Text เองก็เลยไม่สำมะเร็จสักที สุดท้ายก็ถามลุงปอน ลุงปอนแนะให้ใช้ FreeNAS ก่อนหน้านี้ลองลงอยู่หลายตัวครับประมาณ 10 ได้มั๊งแต่ไปไม่เป็น คราวนี้ก็ได้เทรนเนอร์แล้ว ทำตามที่ลุงปอนบอกครับ หัวข้อของผมอาจจะไม่มีอะไรแนบให้ดูเยอะนะครับ เพราะผมยังไม่เก่งครับ

    1. เริ่มต้นจาก download FreeNAS มาก่อน (ซึ่งมันก็มีเยอะ ๆ แหละ ถามพี่กุ๊ก ก็ได้ ให้เขาหาให้แล้วก็เลือกเอา) โอเคโหลดมาแล้ว เอ....ทำไม่มันแค่ 16M กว่า ๆ เองหวา เห็นตัวอื่น 600 - 700 โน่น บางตัวเป็น DVD แต่นั่นคือข้อดีครับ เล็กและง่าย(จริง ๆ )
   2. เขียนลงแผ่น(คงไม่ต้องอธิบายนะครับ)
   3. ติดตั้งครับโดยบูตจาก CD ที่เขียนมานั่นแหละ บูต ๆ ๆ เสร็จก็จะมีเมนูนับถอยหลัง(ถ้าจำไม่ผิดมันจะมี 6 ข้อมั๊งครับ) อาจะปล่อยให้มันนับ หรือกดข้อ 1 ก็ได้ครับ มีค่าเหมือนกันเพราะข้อ 1 เป็น Default รอบูตไปสักพัก ก็จะมีเมนู(อีกแระ) 9 ข้อครับ(ถ้าจำไม่ผิด อีกแระ) ให้เลือกข้อ 9 install ...... อะไรสักอย่างนี้ล่ะ ผมจำไม่ได้  เสร็จแล้วก็จะมีเมนูย่อยออกแนวกราฟฟิคเล็ก 6 ข้อ ผมเลือกข้อ 3 คือ เห็นมันบอกว่า install full ....... ก็เลยเอานี่แหละ full น่าจะดี คริ คริ แล้วมันก็ให้กด OK ก็กดเลยครับ แล้วมันก็จะให้เลือก CD ซึ่งมันก็มีตัวเดียวเลือกไงก็ได้ตัวเดี่ยว คริ คริ แล้วมันก็ให้เลือก HDD ที่จะติดตั้ง อันนี้สำคัญนะครับ ถ้ามี 2 ลูกแนะนำไม่มั่นใจให้ถอดอีกลูก เหลือไว้เฉพาะลูกที่จะติดตั้งครับ แต่ถ้ามั่นใจก็ใส่ไปเลย กี่ลูกก็ได้ครับ ขอให้เลือกให้ถูก เพราะมันจะแปลง partition เป็น FreeBSD อะไรสักอย่างนี่แหละ หากท่านมีข้อมูลเป็น NTFS มันอาจจะหาย หรือกู้ได้ก็ไม่รู้ แต่ของผมหายไปแล้ว 1 ลูก ดีที่มี backup เสร็จแล้วมันก็จะเริ่ม mount CD-ROM เสร็จมันก็ Install  ใช้เวลาชั่วอึดใจ มันก็จะบอกให้เอาแผ่น CD ออกแล้วกด Enter แล้ว เมนู กราฟฟิค 6 ข้อก็จะกลับมาหลอกหลอนท่านอีก คราวนี้ให้กด exit แล้วเมนู 9 ข้อก็จะกลับมา คราวนี้เลือกข้อ 7 หรือ 8 ครับผม มันจะถามยืนยันอีกที ก็เลือก OK เลยครับ เสร็จแล้ว ก็บูตใหม่ ก็จะมีเมนู(อีกแระ) ให้เลือกข้อ 1 หรือปล่อยไปเลยก็ได้ครับ มันจะเหมือนตอนบูตจาก Cd แรก ๆ นั่นแหละครับ เสร็จมันจะบอกว่ามันจะอยู่ที่ http://192.168.1.250 ครับ(ถ้าในระหว่างติดตั้งมีอะไรเกี่ยวกับ IPV6 ส่วนตัวผมไม่ได้ใช้ ผมจะไม่ติดตั้งนะครับ) เท่านี่ก็เสร็จสำหรับการติดตั้ง คราวนี้ก็เหลือ Config ครับ ไปกันต่อเลย
     4. Configuration  หาเครื่อง PC(เครื่องลูก) สักเครื่อง เสียบเข้าไปที่ สวิทซ์ ตัวเดียวกับ เจ้า FreeNAS ของเรา และตั้ง IP เครื่องเป็น 192.168.1.xxx(ในที่นี้ ไม่ใช่ 999 นะครับไม่ใช่ขายเสื้อผ้าครับ คริ คริ) ถ้าจำไม่ผิดน่าจะ 0-245 มั๊งครับ ส่วนตัวผมชอบเลขเป็น ผมเลยตั้งเป็น 192.168.1.88 ครับ เสร็จก็เรียก Internet Explorer ขึ้นมา พิมพ์ในช่อง Address เป็น http://192.168.1.250 ครับ มันก็จะเข้าสู่หน้าข้อ FreeNAS โดยถาม Password ก็ให้ใส่ User เป็น admin และ Password เป็น FreeNAS ก็จะเข้าสู้หน้าหลักของ FreeNAS ซึ่งสิ่งที่ผมต้องการคือ Files Server ดังนั้น
        4.1 ผมจึงมุ่งหน้าไปที่หัวข้อ Disk แล้วเลือก Managment(อาจจะพิมพ์ ถูกบ้าง ผิดบ้างก็ให้อภัยกันนะครับ เอาความเข้าใจเป็นหลัก) กดที่เครื่องหมายบวกที่อยู่กลางจอครับ หน้าตาเมนูจะเปลี่ยนไป ผมเลือกที่จะเปลี่ยนมันแค่
             - DISK คือเลือก HDD ลูกที่เราจะ manag. หรือลูกที่เราจะแชร์นั่นแหละเอาง่าย ๆ
          - Performatted file system เพราะว่า HDD ลูกที่ผมจะใช้แชร์มันเป็น NTFS ในหัวข้อนี้ผมเลยเลือก NTFS ครับ อย่างอื่นไม่รู้เลย คริ คริ
       เสร้จก็กดที่ปุ๋ม Add แล้วก็กดที่ Apply Changes เช็คดู Status ถ้าขึ้น online เป็นอันเสร็จครับ
         4.2 ไปที่หัวข้อ Disk แล้วก็เลือก Mount(เพราะว่า HDD ผมมีข้อมูลอยู่แล้ว ผมเลยไม่ใช้หัวข้อ Format นะครับขออนุญาต ข้าม) พอกด mount แล้วก็กด เครื่องหมาย + ที่อยู่กลางจอ หน้าจอจะเปลี่ยนครับ คราวนี้ ผมก็เปลี่ยนตามนี้ ครับ
                - Type ผมเลือกเป็น DISK (ก็ไม่รู้ว่ามันต่างกันอย่างไรนะครับแต่เข้าใจเอาเองว่าเราจะแชร์ DIsk ก็เลยเลือก Disk)
             - DISK อันนี้เลือกลูกที่จะแชร์ครับ ถ้ามีลูกเดียวก็จะมีอันเดียว หรือหลายลูกแล้วแต่เราจะทำ Managment มาครับ
                - Partition อันนี้ ผมเลือก MBR เพราะเคยได้ยินแต่คำนี้ อีกอันไม่รุ้จัก คริ คริ ไม่ได้ล้อเล่นนะครับ ผมไม่รุ้จริง ๆ
                - File System อันนี้เลือก NTFS เหตุเพราะ HDD ผมมีข้อมูลอยู่แล้ว และก็ทำมาเป็น NTFS ครับ
                - NAME อันนี้ชื่อแล้วแต่จะตั้งนะครับ ผมตั้งว่า SharFile
             - Description คำอธิบายครับ ตอนแรกผมว่าจะไม่ใส่ขี้เกียจพิมพ์ แต่มันบังคับครับ ต้องใส่ ผมเลยใส่ไปว่า For Share files
         เสร็จแล้วก็กด Add ครับ แล้วตามด้วย Apply Changes สังเกตถ้าได้ Status จะเป็น OK ครับผม
          4.3 มาถึงขั้นตอนการแชร์แระครับ เริ่มกันที่ เมนู Service ครับ
                4.3.1 เลือกเมนู Service แล้วเลือก CFS/SMB ครับ หน้าตาก็จะเปลี่ยนไป ผมแก้ไขดังนี้ ที่เมนู Settings คลิกเครื่องหมายถูกตรงช่องสีเหลี่ยนเล็ก ๆ ทางด้านขวามือครับ และแล้วผมเปลี่ยนแปลงตามนี้ครับ
                  -  Authentication ผมเลือกเป็น Anonymous เพราะเข้าใจว่า ใครก็สามารถเข้าได้ เพราะความขี้เกียจอีกนั่นแหละครับ ต้องไปตั้ง User เลยไม่อยากทำ
                  - Workgroup ผมก็เลือกที่จะตั้งให้ตรงกับ ของเครื่องวินโดว์ส ที่ผมเซ็ตไว้อยู่แล้วครับ ในที่นี้คือไม่ได้เปลี่ยนเลย เพราะผมใช้ Workgroup
              - Description อันนี้ก็โดนบังคับอีกแล้ว ผมก็ใส่ว่า Sharing data ครับ
         เสร็จแล้วก็กด Save and Restart ครับ
                 4.3.2 ถึงจุดไคล์แม๊ก ครับ ที่เมนู ที่แท๊บ Shares ครับ กดเครื่องหมาย + ที่กลางจอเช่นเคย ผมเปลี่ยนแปลงดังนี้ครับ
                  - Name ก็คือชื่อที่จะตั้งให้แชร์ ผมตั้งเป็น DataCenter ครับ
                  - Comment อันนี้ก็โดนบังคับอีกแล้ว ก็ใส่ไปเลยครับ เหมือน Description ครับ
                  - path อันนี้ก็คือ HDD และ Folder ที่เราตั้งไว้จะแชร์ครับ ก็เลือก path ตามสบายท่านเลย โดยกดที่ ช่องสี่เหลี่ยมด้านหลังที่มีเครื่องหมาย / ถ้าผมจำไม่ผิด
         เสร็จแล้วกด Save ครับ

เป็น อันว่าเสร็จขั้นตอนการทำ Files server ที่สามารถ Access ได้หลายเครื่องพร้อม ๆ กัน(ไม่รู้เท่าไรนะครับ แต่ผมลองแค่ 15 เครื่องต้องการแค่นั้นครับ)

        วิธีใช้ก็เหมือนกับท่านแชร์ใน Windows ครับ เข้าไปในเน็ตเวิร์คเลย จะ Map Drive หรือไม่ก็ตามสบายเลยครับ สุดท้ายหวังว่าจะเป้นประโยชน์ต่อสมาชิกหลาย ๆ ท่าน และคิดว่าคงจะพอตอบแทนกับความรู้ที่หลาย ๆ ท่านได้มอบให้ผมบ้างไม่มากก็น้อย สังคมแห่งการแบ่งปันครับ เสียดายที่เอารูปมาให้ดูไม่เป็น เพราะผมยังไม่เคยลองใช้ VMWARE เลยครับ แต่ก็พยายามอธิบายอย่างละเอียดแล้ว หากท่านใดอยากทำแล้วติดอะไรก็ PM มาได้นะครับ โปรเจคต่อไป ก็คือ Web Server และก็ Mail Server ครับ คงต้องรบกวนอีกหลายท่านทีเดียว อย่างไรเสีย ถ้าทำได้ ผมก็จะมาสร้างกระทู้ให้อ่านกันอีกครับ อาจจะน้ำเยอะไปหน่อยแต่คิดว่าคงเป็นประโยชน์ ครับผม ยิงฟันยิ้ม ท้ายสุด ไม่มีไรมากครับ แค่คำขอบคุณเท่านั้นพอครับ -

1 comment: